Trong bối cảnh phát triển công nghệ hiện đại, doanh nghiệp số là một trong những xu hướng kinh doanh số hóa mang lại nhiều giá trị cho tổ chức. Để hiểu rõ hơn về mô hình doanh nghiệp điện tử, khám phá bài viết này cùng chúng tôi.
Doanh nghiệp số (Digital Enterprise) là một thuật ngữ dùng để miêu tả các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng công nghệ số vào mô hình kinh doanh nhằm tăng năng suất làm việc, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo ra các giá trị bền vững.
Doanh nghiệp số thực hiện các quá trình chuyển đổi số nhờ áp dụng công nghệ như Big data, Blockchain, Trí tuệ nhân tạo AI, IoT, và nhiều ứng dụng công nghệ khác vào quy trình vận hành và hoạt động của doanh nghiệp.
Mô hình doanh nghiệp số là giải pháp giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất, tối ưu hóa quy trình, hoạt động quản lý, kinh doanh của tổ chức, mang lại nhiều lợi ích như:
Mô hình doanh nghiệp số đã và đang ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại vào công việc vận hành, quản lý các quy trình kinh doanh, sản xuất của tổ chức. Điều này giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, cắt giảm nhân lực, giảm thiểu rủi ro và chi phí vận hành.
Việc áp dụng doanh nghiệp điện tử giúp tổ chức tối ưu quy trình kinh doanh, cơ cấu tổ chức phòng ban một cách tự động hóa và cải thiện hiệu suất làm việc nhờ sử dụng công nghệ hiện đại. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng điện toán đám mây để lưu trữ và quản lý dữ liệu.
Mô hình doanh nghiệp số hỗ trợ người dùng thu thập và phân tích dữ liệu một cách nhanh chóng, chính xác. Với sự hỗ trợ của công nghệ Big data và các công cụ phân tích khác, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và tâm lý khách hàng cũng như xu hướng thị trường, tình hình kinh tế hiện tại.
Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược phù hợp để thúc đẩy sự phát triển kinh doanh bền vững.
Khách hàng là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp xác định mục tiêu, chiến lược kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Vì vậy, việc áp dụng doanh nghiệp số sẽ giúp công ty, tổ chức phân tích hành vi, tâm lý khách hàng để đưa ra chiến lược cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.
Ngoài ra, doanh nghiệp sử dụng nền tảng truyền thông để dễ dàng tiếp cận khách hàng và đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua, website, mạng xã hội, các kênh thương mại điện tử,…
Khả năng đổi mới, linh hoạt và sáng tạo được ứng dụng mô hình chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với phương thức kinh doanh mới của thị trường hiện nay. Hơn nữa, doanh nghiệp, tổ chức có thể truy cập dữ liệu và quản lý các hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Với công nghệ chuyển đổi số, doanh nghiệp nâng cao tính sáng tạo, cung cấp nhiều phiên bản dịch vụ và sản phẩm khác nhau. Từ đó, tạo ra sự đa dạng trên thị trường, nâng cao các trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Một số mô hình doanh nghiệp điện tử được ứng dụng phổ biến hiện nay như:
Mô hình Freemium
Đây mô hình kinh doanh sử dụng một phần sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp miễn phí cho người dùng (nếu người dùng có nhu cầu sử dụng dịch vụ cao cấp thì sẽ tính phí). Đây là mô hình phổ biến trong các lĩnh vực phần mềm, ứng dụng di động và các dịch vụ trực tuyến…
Lợi ích
Mô hình thị trường
Là mô hình thương mại điện tử sử dụng hình thức kinh doanh trên nền tảng trực tuyến để thực hiện các hoạt động mua bán, trao đổi dịch vụ. Qua đó, nhà cung cấp, phân phối có thể kết nối với người tiêu dùng. Mô hình này bao gồm các giao dịch giữa các doanh nghiệp (B2B), giữa doanh nghiệp với khách hàng (B2C), giữa các khách hàng với nhau (C2C)… trên nền tảng website, thương mại điện tử, Facebook,…
Mô hình này đã được nhiều “ông lớn” áp dụng và thành công. Một số cái tên phải kể đến như: Shopee, Amazon, Airbnb…
Mô hình kinh tế chia sẻ
Các cá nhân, tổ chức chia sẻ kỹ năng, tài sản, dịch vụ của mình thông qua nền tảng trực tuyến. Cá nhân, tổ chức có thể chia sẻ nhà ở, phương tiện di chuyển, kỹ năng kinh doanh, kỹ năng nấu ăn,… để tạo ra thu nhập.
Mô hình Drop Shipping
Là mô hình thương mại điện tử, trong đó người bán không cần nhập và lưu trữ hàng hóa trong kho. Khi khách đặt hàng, người bán sẽ đặt mua trực tiếp sản phẩm từ đơn vị cung cấp, đơn vị cung cấp sẽ gửi đến khách hàng. Với mô hình này người bán không cần đầu tư quá nhiều vốn và lo sợ việc tồn kho hoặc quản lý kho hàng. Tuy nhiên, người bán không thể kiểm soát được quá trình vận chuyển hàng hóa.
Thương mại điện tử (E-commerce)
Là mô hình kinh doanh trực tuyến, trong đó các hoạt động mua bán được thực hiện thông qua trực tiếp, chẳng hạn trang website, kênh thương mại điện tử (Amazon, Shopee, TikTok,…) hoặc các ứng dụng di động.
Công nghệ tài chính (Fintech)
Sử dụng công nghệ để dung cấp các dịch vụ thanh toán tài chính. Bao gồm cho vay online, thanh toán điện tử và quản lý tài chính cá nhân.
Một số doanh nghiệp ứng dụng mô hình này có thể nói đến như MoMo, Viettel Pay, VNPay với các tính năng thanh toán điện tử, gửi tiết kiệm,…
Khởi nghiệp công nghệ phần mềm (Tech start-ups)
Tập trung phát triển và cung cấp các giải pháp công nghệ bằng cách sử dụng tiện ích công nghệ như IoT, AI, Blockchain.
Ví dụ về mô hình này có thể nói đến như Grab, Be sử dụng nền tảng công nghệ để cung cấp ứng dụng đặt xe, đặt đồ ăn trên ứng dụng di động thông minh.
Chia sẻ:
© Bản quyền thuộc về Giải pháp Công nghiệp | Cung cấp bởi Bizweb