Hàng tồn kho được xem là tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp, bao gồm các sản phẩm dành cho việc bán ra thị trường trong chu kỳ sản xuất và kinh doanh thông thường, cũng như những sản phẩm đang trong quá trình hoàn thiện. Vậy làm sao để quản lý hàng tồn kho hiệu quả? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Hàng tồn kho bao gồm các sản phẩm, nguyên liệu, vật liệu và công cụ mà doanh nghiệp trữ trong kho để sử dụng trong quá trình sản xuất chế tạo hoặc đang chờ bán. Trong ngành dịch vụ, khái niệm hàng tồn kho đề cập tới các công việc được thực hiện trước khi bán, kể cả những thông tin mới chỉ xử lý một phần.
Dựa theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 02, ban hành theo Quyết định số 149/2001/QĐ-BTC, hàng tồn kho là những tài sản:
(a) Được giữ để bán trong kỳ sản xuất, kinh doanh bình thường;
(b) Đang trong quá trình sản xuất, kinh doanh dở dang;
(c) Nguyên liệu, vật liệu, công cụ, dụng cụ để sử dụng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hoặc cung cấp dịch vụ.
Việc phân loại hàng tồn trong kho sẽ dựa trên các đặc tính cụ thể của sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm liên quan, cụ thể như sau:
Hàng lưu kho có thể được phân thành 4 loại dựa trên đặc điểm và mục đích sử dụng:
Nếu dựa vào chủng loại của hàng hóa, hàng tồn kho bao gồm:
Quản lý hàng tồn kho là việc kiểm soát một quá trình toàn diện, từ việc đặt hàng cho đến lưu trữ và sử dụng hàng tồn trong doanh nghiệp. Hoạt động này đóng vai trò cốt lõi trong việc hoạch định và phân phối của doanh nghiệp/tổ chức. Để quản lý kho một cách hiệu quả, người quản lý cần xác định:
Doanh nghiệp thường hướng đến việc thanh lý toàn bộ hàng tồn để tránh chi phí không cần thiết phát sinh từ việc bảo quản hàng hóa lỗi thời, hư hỏng hoặc mất mát. Tuy nhiên, việc duy trì một lượng hàng lưu kho nhất định là cần thiết để đảm bảo đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng.
Dưới đây là 3 hoạt động mà doanh nghiệp cần phải thực hiện:
Dự phòng
Phương án dự phòng đóng vai trò rất quan trọng. Khi nhu cầu thị trường bất ngờ tăng cao và nguồn cung không đủ, hàng tồn kho trở thành tài sản quý giá, giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và tăng lợi nhuận.
Mặt khác, trong tình huống sản xuất gặp khó khăn do thiếu hụt nguyên liệu và thị trường cũng đang khan hiếm chính nguyên liệu đó, hàng lưu kho sẽ giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất mà không bị ảnh hưởng bởi giá cả thị trường biến động.
Đầu cơ
Trong bối cảnh giá cả không ngừng thay đổi và thường có xu hướng tăng, việc trữ một lượng hàng hóa cụ thể trong kho có thể giúp doanh nghiệp cắt giảm đáng kể chi phí. Dù là hàng hóa hay nguyên vật liệu sẽ đều mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Thông thường, nguyên vật liệu hoặc bán thành phẩm (Những mặt hàng có thể bảo quản được lâu dài) sẽ được ưu tiên lưu trữ để hỗ trợ quá trình sản xuất. Bởi lẽ, nguyên liệu chưa qua chế biến chỉ tốn chi phí ban đầu và có thể linh hoạt chuyển đổi thành các sản phẩm khác nhau. Từ đó giảm thiểu rủi ro sản phẩm trở nên lỗi mốt.
Giao dịch
Doanh nghiệp giữ hàng lưu kho để đảm bảo quy trình sản xuất và bán hàng không bị gián đoạn, ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô hoặc không có sản phẩm, thành phẩm để cung cấp cho thị trường.
Dưới đây là mục đích của việc lưu trữ hàng tồn kho để tránh ảnh hưởng tới quy trình giao dịch của doanh nghiệp:
Để quản lý hàng tồn trong kho hiệu quả, doanh nghiệp/tổ chức có thể thực hiện theo ba hướng dẫn dưới đây
Hàng tồn kho gắn liền hoạt động sản xuất và kinh doanh nên thường xuyên biến động. Để quản lý hiệu quả, việc kiểm kê định kỳ là cần thiết để theo dõi chặt chẽ, cập nhật tình hình hàng hóa, và phát hiện điểm bất thường để có hướng giải quyết kịp thời.
Trong quá trình kiểm kê, điều quan trọng là phải kiểm tra số lượng hàng hóa hiện có, số mặt hàng bị hư hỏng, hết hạn sử dụng, hoặc mất mát. Sau đó, so sánh những số liệu này với dữ liệu đã ghi chép để phát hiện sai lệch. Dựa trên những thông tin thực tế này, quản lý có thể đánh giá và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để ngăn chặn tổn thất trong tương lai.
Mã vạch đóng vai trò phân loại hàng lưu kho một cách hiệu quả. Đây là phương pháp được áp dụng rộng rãi bởi nhiều doanh nghiệp trong việc theo dõi và quản lý quá trình xuất nhập hàng. Mã vạch giống như “căn cước công dân” của hàng hóa.
Khi tìm kiếm một sản phẩm cụ thể, nhân viên chỉ cần quét mã vạch, và hệ thống sẽ cung cấp các thông tin chi tiết như vị trí lưu trữ, số lượng, và tình trạng của sản phẩm. Thông tin này đã được cài đặt sẵn trong hệ thống, giúp việc tra cứu trở nên nhanh chóng và dễ dàng.
Chia sẻ:
© Bản quyền thuộc về Giải pháp Công nghiệp | Cung cấp bởi Bizweb